Lứa tuổi nào phù hợp cho trẻ học ngoại ngữ?

Trung tam ngoai ngu VNS

Trẻ mầm non ở Việt Nam ngày nay đa phần được phụ huynh hướng tới việc học ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh. Việc học ngoại ngữ đang trở thành nhu cầu thiết yếu của trẻ và vấn đề này đang được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm. Hiện nay, có rất nhiều trung tâm Anh ngữ được mở, nhưng nhiều phụ huynh còn lo lắng không biết nên cho con em mình bắt đầu học ngoại ngữ từ độ tuổi nào, học ở đâu cho phù hợp.

Nên cho trẻ học ngoại ngữ trước tuổi 15

trung tam anh ngu uy tin tai ha noi

>>xem thêm :

Với kinh nghiệm và từ nhu cầu thực tế, nhận thấy trẻ em Việt Nam, việc học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung , trẻ nên bắt đầu từ độ tuổi nào là phù hợp?

Theo nghiên cứu của trung tâm ngoại ngữ VNS vấn đề gây nhiều tranh luận này. Hiện nay vẫn chưa có kết quả rõ ràng vì nó không thế tách rời bới những nhân tố độ tuổi ra khỏi những nhân tố liên quan khác, như môi trường học tập, động lực và chất lượng giảng dạy.

Nhiều người cho rằng với một “độ tuổi tốt nhất” cho việc học ngoại ngữ và giai đoạn này sẽ áp dụng cho việc học ngôn ngữ thứ 2. Đây là độ tuổi mà trẻ đang phát triển và bộ não sẽ giúp người học dễ thành công trong việc học ngoại ngữ.

Đa số mọi người tin rằng đấy là độ tuổi trước dậy thì và nó là giai đoạn mà trẻ thường dựa nhiều hơn vào khả năng học tập bẩm sinh. Tới giai đoạn dậy thì, người học có xu hướng dựa vào các “chiến lược và kỹ năng” học tập mang tính chất chính thống hơn. Điều này có thể làm cho trẻ thường thành công hơn trong việc học ngoại ngữ so với người lớn . Bên cạnh đó , thành công này của trẻ trong việc học ngoại ngữ cũng có thể do các nhân tố khác như việc trẻ có nhiều thời gian học tập ở trường hơn người lớn, hoặc do chúng có điều kiện xúc tiếp với tiếng Anh nhiều hơn ở các phương tiện truyền hình và Internet. Trên thực tế rõ ràng là trẻ học ngôn ngữ thứ 2 trước tuổi 15 nhìn chung sẽ có khả năng giao tiếp trôi chảy như người bản xứ hơn.

Cho trẻ làm quen với ngôn ngữ


Việc cho trẻ học ở độ tuổi mầm non xúc tiếp có ngoại ngữ nên xác định là học nghiêm chỉnh , chuẩn xác ngay từ đầu, hay chỉ là hoạt động vui chơi cho trẻ làm quen với ngôn ngữ? 

 Mỗi đứa trẻ đều có những thế mạnh và điểm yếu khác nhau, sở thích khác nhau và học tập trong các môi trường khác nhau. Giáo viên cần phải hiểu rõ về cách trẻ có thể tiếp thu ngoại ngữ và sử dụng hiểu biết này để đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng em trong một tập thể nhất định.

Đối với trẻ, không nhất thiết phải quá nặng nề phân biệt giữa “học mà chơi” hay học nghiêm túc . Trên thực tiễn là trẻ có thể học được rất nhiều khi chơi; phụ huynh và các con cần rất xem trọng những cơ hội để tạo không gian cho trẻ “chơi mà học” trong giai đoạn học tập. Trong lúc trẻ chơi, trẻ có thể thử những vai trò mới, ngôn ngữ mới và thông thường , những gì trẻ biểu hiện thường vượt ra khỏi khuôn khổ khả năng của chúng trong lớp học. Khi mà chơi, trẻ sẽ cso những phát hiện về ngôn ngữ – những phát hiện “tự thân” này sẽ được lưu giữ tốt hơn trong chí nhớ của trẻ so với gì chỉ đơn thuần được “truyền đạt” bởi giáo viên. Vì vậy , vai trò của giáo viên là hỗ trợ, hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ sử dụng những dụng cụ ngôn ngữ cần thiết, gợi ý và đưa ra những thử thách để trẻ vượt qua và tiếp thu bài.

Một trong mối quan tâm lơn của VNS trong việc dạy trẻ là đánh giá và kiểm tra khản năng tiếp thu ngôn ngữ của trẻ. Một thực tại không thể phủ nhận là các bài kiểm tra là  một phần của cuộc sống, đặc biệt là ở trường trung học, trẻ cần phát triển kỹ năng để hoàn thành tốt những bài kiểm tra . Bên cạnh đó , theo kinh nghiệm của VNS, trẻ có xu hướng học ngoại ngữ tốt  hơnkhi trẻ thích thú và có động lực học ngôn ngữ này trong hoàn cảnh thân thiện. Ví dụ như, chúng ta thường thấy trẻ được yêu cầu tự mình hoàn thành một bài kiểm tra để đánh giá khả năng cá nhân của trẻ. Tuy nhiên, điều này lại đi trái với mục đích sử dụng ngôn ngữ thông thường , ấy là giao tiếp với người khác. Chúng ta gọi đây là khoảng cách thức giữa giảng dạy và kiểm tra. Ngôn ngữ là để giao tiếp và thành công thực sự với 1 ngôn ngữ là  khi chúng ta có khả năng nêu và tiếp nhận những ý kiến , quan điểm cũng như những tác động tạo ra bởi những gì được truyền đạt qua ngôn ngữ đó . Ngoài ra, các bậc phụ huynh thì thường chỉ thấy được sự tiến bộ của con mình thông qua điểm số, hơn là cách đánh giá trẻ 1 cách liên tục , đặt trong bối cảnh dùng ngôn ngữ nói thực tế như đã nói ở trên.

Khuyến khích trẻ thay vì cưỡng ép

trung tam tieng anh cho tre

Tâm lý phụ huynh Việt Nam nói chung thường chia làm 2 “phe”: hầu hết trong số họ đều mong muốn con càng sớm biết ngoại ngữ càng tốt, và 1 phần cho rằng con nên biết đọc, biết viết sõi tiếng Việt mới bắt đầu học ngoại ngữ. Theo Vietnamstudent thì chúng ta cần phân biệt giữa song ngôn ngữ và học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Ví dụ như bố nói tiếng Anh, mẹ nói tiếng Việt. Trẻ lớn lên, được nghe cả 2 ngôn ngữ ở nhà, Kết quả là chúng có thể thoải mái trong việc sử dụng và hiểu cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Phần đông trẻ Việt Nam học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Theo một nghiên cứu gần đây đưa ra kết luận rằng học ngoại ngữ ở độ tuổi khi còn quá nhỏ sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiếng mẹ đẻ của trẻ. Mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng nhưng nghiên cứu đều cho rằng độ tuổi quan trọng để phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ ở trẻ là từ 2-4 tuổi. Đã có rất nhiều phụ huynh sau khi cho con học trường mầm non, tiểu học quốc tế đã phải “rút” con về trường công lập, lý do con nói tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt. Trẻ học tiếng Anh thời điểm nào thì theo kinh nghiệm của Vietnamstudent, trẻ phát triển những kỹ năng ngôn ngữ tốt nhất thường là những trẻ có môi trường sống thân thiện và hỗ trợ cho trẻ. Điều này cũng không có nghĩa là phụ huynh cần phải nói tiếng Anh mà họ cần quan tâm tới việc trẻ học gì, thường xuyên khuyến khích, khen ngợi bất cứ tiến bộ nào của trẻ, dù tiến bộ đấy có khiêm tốn như thế nào. Nhiều phụ huynh quyết định chuyển con từ trường quốc tế sang trường công khi thấy tiếng Anh của trẻ giỏi hơn tiếng Việt. Như đã đề cập ở trên, thực thụ là khó khăn với ba mẹ khi vừa muốn con mình nói tiếng Anh tốt, vừa muốn trẻ thành thục tiếng mẹ đẻ. Đối với trẻ học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, việc dành phần lớn việc học tập cho tiếng mẹ đẻ ở trường mầm non sẽ hữu ích. Quan trọng là khi học bất cứ ngôn ngữ nào đi nữa thì cũng phải được sự hướng dẫn và hỗ trợ tốt, thay vì cưỡng ép trẻ.

<< Xem thêm tin tuyển sinh >>
Khởi điểm là một trong những người trẻ đi du học Nhật Bản vào năm 2006. Với 9 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, anh đã trải qua những khó khăn, đúc kết kinh nghiệm trong học tập và làm việc tại Nhật Bản. Với tư duy nhạy bén và kiến thức "thương mại điện tử" đã học tại trường đại học. Anh đã “tiên phong” hướng đi mới, chưa hề có mặt tại Việt Nam. Đó chính là hình thức tuyển sinh và nộp hồ sơ du học trực tuyến thông qua sức mạnh của công nghệ, nhằm kết nối và tạo ra mạng lưới liên kết học tập giữa các quốc gia trở nên dễ dàng, nhanh gọn và tiết kiệm hơn. Liệu bạn có tin được không? Chỉ với vài thao tác click chuột đơn giản trong ít phút, tất cả những thông tin của ứng viên sẽ được tiếp cận với hơn 100 trường đại học, cao đẳng uy tín tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore….Cánh cửa du học chưa bao giờ trở nên gần với các bạn trẻ Việt Nam đến như vậy.